วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 12










วันนี้อาจารย์ แจกแผนการจัดประสบการณ์ หน่วย เรื่องสัตว์ ( แผนรวม 5 วัน) ของรุ่นพี่ให้ดูเป็นตัวอย่างในการเขียนและปรับปรุงแผน ดดยเขียนเพิ่มในในสิ่งที่ขาดหายให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น



กรอบพัฒนาการและกิจกรรม

ด้านร่างกาย
-การเคลื่อนไหวอยู่กับที่และการเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
ด้านอารมณ์
-การร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนาน
-การชื่นชมผลงาน
ด้านสังคม
-การทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน
-การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
-บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง จำแนกและจัดหมวดหมู่ของสิ่งของได้
-สนทนา โต้ตอบ และเล่าเป็นเรื่องราวได้
-นับปากเปล่าได้ถึง 10


วัตถุประสงค์
กลุ่มของดิฉันได้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ ดังนี้
-เด็กบอกชนิดของส้มได้ นับและบอกจำนวนดดยใช้ตัวเลขฮินดูอารบิกกำกับ เปรียบเทียบน้อยกว่า /มากกว่าของส้มได้
-เด็กอธิบายลักษณะ รูปร่าง และหาความสัมพันธ์กับความเหมือนและความต่างกัน
-เด็กอธิบายประโยชน์และข้อพึงระวังของส้มได้
-เด็กนำเสนอวิธีการเก็บรักษาของส้มได้
-เด็กอธิบายการขยายพันธ์ของส้มได้




การสอนของวันที่ 5 ประโยชน์ของข้าว 

กลุ่มที่ประทับใจ


ขั้นนำ
ครูร้องเพลงแล้วให้เด็กๆหลับตา ตอนเด็กหลับตาให้ครูวิ่งเอาจิ๊กซอร์แต่ละชิ้น ไปสุ่มวางตรงข้างหน้าเด็ก
พอครูร้องจบ ให้เด็กๆลืมตา ใครที่มีจิ๊กซอร์ให้เดินออกมาหน้าห้องเพื่อนำมาติดบนกระดานให้เป็นรูปชูชิ
ถามเด็กๆว่าเป็นรูปอะไร เมื่อเด็กตอบแล้วก็บอกเด็กว่า วันนี้เราจะมาทำชูชิกันค่ะเด็กๆ 

ขั้นสอน
-ครูใช้คำถามกับเด็กว่าจากอุปกรณ์ที่ครูนำมามีอะไรบ้าง เด็กๆรู้จักอะไรบ้าง ครุอธิบายเกี่ยวกับหน้าแต่ละหน้าของชูชิ
-ครูสาธิตขั้นตอนวิธีการทำให้เด็กดู
-เด็กแบ่งกลุ่มเพื่อที่จะทำชูชิ  ถ้าเด็กเยอะเกินไป อาจจะให้ตัวแทนสัก 3 คนออกมาหัดทำชูชิ
-ครูให้เด็กแต่ละคนนำรูปภาพหน้าชูชิแต่ละหน้าที่ชอบมาติดลงในตาราง  แล้วนับรวมแต่ละหน้าว่าแต่ชอบมากน้อยเพียงใด





เปรียบเทียบโดยใช้แผนภูมิ


ขั้นสรุป

ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการทำชูชิ





หน่วยไข่  ประโยชน์ของไข่
                           

สิ่งที่ประทับใจ  ประทับใจตรงขั้นนำ กลุ่มนี้เป็นคำคล้องจองเกี่ยวกับประโยชน์ของไข่เด็กจะจดจำได้ง่ายเพราะเด็กได้ท่องเป็นคำที่คล้องจองกัน
และกลุ่มนี้จะบูรณาการได้เยอะ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของไข่ เช่นนำไข่ไปทอด การตีไข่ แล้วให้เด็กนับว่าตีไข่กี่ครั้งถึงจะพอดี  ระยะเวลาในการทอดไข่นานเท่าไหร่
กลุ่มนี้จะส่งเสริมให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติ ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง โดยให้เด็กทอดไข่ 
หมายเหตุ ขณะเด็กทอดไข่ครูควรดูแลอย่างใกล้ชิด



ภาพกิจกรรม




การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำวิธีการสอนของกลุ่มเพื่อนไปประยุกต์ใช้ในการสอนในอนาคตครูปฐมวัย
การสอนหน่วยไข่ ให้เด็กได้เรียนรู้ชนิดของไข่  ลักษณะของไข่ ประโยชน์ของไข่ โดยการจัประสบการณ์ให้เด็ก เพราะเด็กวัยนี้เรียนรู้ผ่านการเล่น การทำกิจกรรม ซึ่งจะทำให้เด็กเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และสามารถบูรณาการได้หลายด้าน เช่น บูรณาการการพละศึกษา โดยให้เด็กร้องเพลง ทำท่าประกอบ และเคลื่อนไหวร่างกาย





ประเมินตนเอง
วันนี้ยังไม่พร้อมกับการนำเสนอเนื่องจากสมาชิกในกลุ่มมายังไม่ครบ และเนื้อหาเกี่ยวกับแผนยังไม่สมบูรณ์ แต่ก็ตั้งใจฟังกลุ่มเพื่อนนำเสนอ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนน้อยยังไม่พร้อมกับการนำเสนอ แต่ก็มีกลุ่มที่พร้อม และสามารถนำเสนอให้เพื่อนเข้าใจ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอน ซึ่งเป็นประโยชน์แกนักศึกษามาก และให้คำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเขียนแผนเพื่อให้สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น