วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่14






วันนี้กลุ่ม ชนิดของดิน
                ประโยชน์ของสัปะรด ได้นำเสนอแผน ซึ่งอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม







1 ครูและเด็กท่องคำคล้องจองชนิดของดิน
2 ครูถามเด็กจากคำคล้องจองมีดินอะไรบ้าง และนอกจากคำคล้องจองเด็กๆรู้จักดินอะไรบ้าง









1 ครูนำดินมาให้เด็กสังเกตหลายชนิด  แล้วถามเด็กว่าเป็นดินชนิดใดจนครบจากนั้นให้เด็กนับดินทั้งหมดพร้อมกำกับด้วยเลขฮินดูอารบิก

2 ครูให้เด็กออกมาหยิบดินเหนียวออกจากกลุ่มให้หมด จากนั้นถามเด็กว่าดินเหนียวกับที่ไม่ใช่ดินเหนียวดินชนิดไหนมากกว่ากัน   ขั้นอนุรักษ์ คือเด็กตอบตามที่ตาเห็น

3 ครูให้เด็กออกมาหยิบดินเหนียวและที่ไม่ใช่ดินเหนียวโดยการจับคู่ 1 ต่อ 1  ดินชนิดไหนหมดก่อนแสดงว่าน้อยกว่า ดินชนิดไหนยังเหลือแสดงว่ามากกว่า แล้วให้เด็กนับจำนวนที่เหลือว่ามากกว่าเท่าไหร่








ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจองอีกครั้ง


คำแนะนำจากอาจารย์
-ดินที่นำมาสอนเด็กควรใส่ถุงมา ไม่ควรใส่แก้วพลาสติก เพราะเด็กจะแยกชนิดของดินไม่ออก
-คำคล้องจองสามรถร้องเป็นเพลงได้











1 ครูเล่านิทานเกี่ยวกับ ประโยชน์ของสับปะรดให้เด็กฟัง

2 ครูถามเด็กจากนิทานสับปะรดมีประโยชน์อะไรบ้าง  และนอกจากนิทานเด็กรู้จักประโยชน์ของสับปะรดอะไรบ้าง









1 ครูนำภาพแม่ค้าขายสับปะรดมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่าจากภาพเด็กๆเห็นอะไร(สนทนาเกี่นวกับอาชีพแม่ค้าขายสับปะรด) แล้วถามเด็กว่า สับปะรดมาจากไหน

2 ครูนำภาพคนสวนปลูกสับปะรดมาให้เด็กดู แล้วสนทนาเกี่ยวกับอาชีพคนสวน และอาชีพคนขับรถขนสับปะรด

3 ครูนำภาพโรงงานผลิตสับปะรดกวนมาให้เด็กดู แล้วสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ด้านแปรรูปสับปะรด และอาชีพพนักงานทำสับปะรดกวน









ครูและเด็กทบทวนเกี่ยวกับนิทานประโยชน์ของสับปะรด และให้เด็กลงความเห็นว่าพรุ่งนี้จะประกอบอาหารอะไรเกี่ยวกับสับปะรด โดยให้เด็กเลือกนำภาพอาหารที่ทำจากสับปะรดมาติดหน้ากระดาน









วันนี้อาจารย์ให้ทำวาฟเฟิล โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6-8 คน
ให้ตัวแทนของกลุ่มออกมารับอุปการ์ในการทำ
โดยอาจารย์จะให้เห็นถึงกระบวนการการประกอบอาหารแต่ละขั้นตอน

อุปกรณ์ในการทำ
แป้ง        ไข่ไก่    น้ำ
นมสด      ที่ตีไข่
เนย        กระทะวาฟเฟิล
ถ้วย        ช้อน

วิธีการทำ
1 เทแป้งใส่ถ้วย นำน้ำผสมเล็กน้อย คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน
2 นำไข่ไก่ นมสด เนย ใส่ลงไปในถ้วย ตีให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน
3 ตักใส่ถ้วยเล็กแล้วนำไปอบในกะทะทำวาฟเฟิล



ภาพกิจกรรม




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการการประกอบอาหารให้กับเด็ก โดยพัฒนาทักษะได้หลายด้าน
โดยเฉพาะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กชอบเพราะเด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวของเขาเอง ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงซึ่งจะนำพาซึ่งการแก้ไขปัญหา

สามารถนำการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก โดยเลือกหน่วยที่เด็กสนใจและอยากเรียน จากนั้นบูรณาการทักษะให้ได้หลายๆด้านเหมือนที่อาจารย์สอน เด็กก็จะเกิดองค์ความรู้ที่หลากหลาย 1 กิจกรรม สามารถบูรณาการได้หลายทักษะ










ประเมินตนเอง
ร่วมทำกิจกรรม ตั้งใจฟังครูสอน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนสนุกสนานกับการทำกิจกรรม ประกอบอาหาร

ประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้แนะนำเกี่ยวกับวิธีการสอนให้นักศึกษาฟังเพื่อที่นักศึกษาจะสามารถนำไปใช้ได้จริงค่ะ






3 ความคิดเห็น: