วันนี้กลุ่ม ชนิดของดิน
ประโยชน์ของสัปะรด ได้นำเสนอแผน ซึ่งอาจารย์ก็ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติม
1 ครูและเด็กท่องคำคล้องจองชนิดของดิน
2 ครูถามเด็กจากคำคล้องจองมีดินอะไรบ้าง และนอกจากคำคล้องจองเด็กๆรู้จักดินอะไรบ้าง
1 ครูนำดินมาให้เด็กสังเกตหลายชนิด แล้วถามเด็กว่าเป็นดินชนิดใดจนครบจากนั้นให้เด็กนับดินทั้งหมดพร้อมกำกับด้วยเลขฮินดูอารบิก
2 ครูให้เด็กออกมาหยิบดินเหนียวออกจากกลุ่มให้หมด จากนั้นถามเด็กว่าดินเหนียวกับที่ไม่ใช่ดินเหนียวดินชนิดไหนมากกว่ากัน ขั้นอนุรักษ์ คือเด็กตอบตามที่ตาเห็น
3 ครูให้เด็กออกมาหยิบดินเหนียวและที่ไม่ใช่ดินเหนียวโดยการจับคู่ 1 ต่อ 1 ดินชนิดไหนหมดก่อนแสดงว่าน้อยกว่า ดินชนิดไหนยังเหลือแสดงว่ามากกว่า แล้วให้เด็กนับจำนวนที่เหลือว่ามากกว่าเท่าไหร่
ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจองอีกครั้ง
คำแนะนำจากอาจารย์
-ดินที่นำมาสอนเด็กควรใส่ถุงมา ไม่ควรใส่แก้วพลาสติก เพราะเด็กจะแยกชนิดของดินไม่ออก
-คำคล้องจองสามรถร้องเป็นเพลงได้
1 ครูเล่านิทานเกี่ยวกับ ประโยชน์ของสับปะรดให้เด็กฟัง
2 ครูถามเด็กจากนิทานสับปะรดมีประโยชน์อะไรบ้าง และนอกจากนิทานเด็กรู้จักประโยชน์ของสับปะรดอะไรบ้าง
1 ครูนำภาพแม่ค้าขายสับปะรดมาให้เด็กดูแล้วถามเด็กว่าจากภาพเด็กๆเห็นอะไร(สนทนาเกี่นวกับอาชีพแม่ค้าขายสับปะรด) แล้วถามเด็กว่า สับปะรดมาจากไหน
2 ครูนำภาพคนสวนปลูกสับปะรดมาให้เด็กดู แล้วสนทนาเกี่ยวกับอาชีพคนสวน และอาชีพคนขับรถขนสับปะรด
3 ครูนำภาพโรงงานผลิตสับปะรดกวนมาให้เด็กดู แล้วสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ด้านแปรรูปสับปะรด และอาชีพพนักงานทำสับปะรดกวน
ครูและเด็กทบทวนเกี่ยวกับนิทานประโยชน์ของสับปะรด และให้เด็กลงความเห็นว่าพรุ่งนี้จะประกอบอาหารอะไรเกี่ยวกับสับปะรด โดยให้เด็กเลือกนำภาพอาหารที่ทำจากสับปะรดมาติดหน้ากระดาน
วันนี้อาจารย์ให้ทำวาฟเฟิล โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6-8 คน
ให้ตัวแทนของกลุ่มออกมารับอุปการ์ในการทำ
โดยอาจารย์จะให้เห็นถึงกระบวนการการประกอบอาหารแต่ละขั้นตอน
อุปกรณ์ในการทำ
แป้ง ไข่ไก่ น้ำ
นมสด ที่ตีไข่
เนย กระทะวาฟเฟิล
ถ้วย ช้อน
วิธีการทำ
1 เทแป้งใส่ถ้วย นำน้ำผสมเล็กน้อย คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน
2 นำไข่ไก่ นมสด เนย ใส่ลงไปในถ้วย ตีให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน
3 ตักใส่ถ้วยเล็กแล้วนำไปอบในกะทะทำวาฟเฟิล
ภาพกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปใช้ในการจัดประสบการการประกอบอาหารให้กับเด็ก โดยพัฒนาทักษะได้หลายด้าน
โดยเฉพาะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เด็กชอบเพราะเด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวของเขาเอง ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงซึ่งจะนำพาซึ่งการแก้ไขปัญหา
สามารถนำการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก โดยเลือกหน่วยที่เด็กสนใจและอยากเรียน จากนั้นบูรณาการทักษะให้ได้หลายๆด้านเหมือนที่อาจารย์สอน เด็กก็จะเกิดองค์ความรู้ที่หลากหลาย 1 กิจกรรม สามารถบูรณาการได้หลายทักษะ
ประเมินตนเอง
ร่วมทำกิจกรรม ตั้งใจฟังครูสอน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนสนุกสนานกับการทำกิจกรรม ประกอบอาหาร
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ได้แนะนำเกี่ยวกับวิธีการสอนให้นักศึกษาฟังเพื่อที่นักศึกษาจะสามารถนำไปใช้ได้จริงค่ะ
บันทึกได้ดีมากคะ ลองนำเสนอด้วยเทคโนโลยีอื่นๆบ้างนะคะ
ตอบลบค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบลบค่ะ ขอบคุณค่ะ
ตอบลบ