-วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอแผนที่เตรียมมา
ซึ่งกลุ่มของดิฉัน สอนหน่วยส้ม (orange)
วันที่ 1 ชนิดของส้ม (kind of orange) ใช้สอนเด็กอายุ 5 ปี ดังต่อไปนี้
1. ครูและเด็ก ร้องเพลงประกอบท่าทาง เพลง ชนิดของส้ม
***ส้ม ส้ม ส้ม หนูรู้จักส้มหรือเปล่า
ส้มมีหลากหลายไม่เบา ทั้งส้มเขียวหวานส้มจีน
อีกทั้งส้มเช้ง โชกุน หนูๆลองทานส้มเอย
2. ครูถามเด็กว่า จากเพลงที่ร้องมีส้มอะไรบ้าง และเด็กๆรู้จักส้มอะไรบ้าง
1. นำตะกร้าโดยมีผ้าปิดไว้มาให้เด็กดู จากนั้นให้เด็กทายว่าข้างในตะกร้ามีอะไร
2. ครูหยิบส้มจากตะกร้าให้เด็กสังเกตและตอบว่าเป็นส้มชนิดใดจนครบ
3. ครูให้เด็กนับส้มทั้งหมด พร้อมให้ตัวแทนออกมาหยิบป้ายตัวเลขฮินดูอารบิกปักกำกับไว้
4. ครูให้เด็กหยิบส้มแมนดารินแยกออกจากกลุ่มจนหมด แล้วถามเด็กๆว่าส้มแมนดาริน กับที่ไม่ใช่ส้มแมนดาริน ส้มชนิดไหนมากกว่ากัน
5. ให้เด็กออกมาจับคู่แบบ 1 ต่อ 1 ถ้ากลุ่มใดหมดก่อนแสดงว่ากลุ่มนั้นน้อยกว่า ถ้ากลุ่มใดยังเหลือแสดงว่ากลุ่มนั้นมากกว่า แล้วนับจำนวนที่เหลือว่ามากกว่าเท่าไหร่
ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงชนิดของส้ม และร่วมกันต่อจิ๊กซอร์รูปส้ม
หมายเหตุ จากแผนดังกล่าวกลุ่มของดิฉันได้ปรับปรุงเนื้อหาแผนตามที่อาจารย์แนะนำให้ดียิ่งขึ้นแล้วค่ะ
ภาพการสอนกลุ่มส้ม
หน่วยดิน (soil ) ชนิดของดิน
**อาจารย์แนะนำกระบวนการสอนคล้ายๆกลุ่มส้ม โดยถามเด็กๆว่ารู้จักดินชนิดไหนบ้าง
จากนั้นก็นำดินแต่ละชนิดใส่ถุง แล้วนำมาให้เด็กได้นับจำนวน เปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า ของดินแต่ละชนิด
หน่วยทุเรียน( Durian) ลักษณะของทุเรียน
** อาจารย์แนะนำการสอนเกี่ยวกับ วันที่ 2 ลักษณะของทุเรียน โดยแนะนำให้เกี่ยวกับการเลือกหน่วยที่จะสอน ต้องสัมพันธ์กับลักษณะของจังหวัดหรือที่อยู่อาศัยของเด็ก เช่นทุเรียน จะปลูกแถวจันทรบุรี ซึ่งจะเหมาะสมมากถ้านำหน่วยทุเรียนมาสอน เพราะหาสื่อจริงได้ง่าย
และการเลือกเปรียบเทียบทุเรียน ควรเลือกพันธุ์ที่มีลักษณะแตกต่างกัน เช่น พันธุ์หมอนทอง กับพันธุ์กะดุม แล้วให้เด็กบอกลักษณะของทุเรียนแต่ละชนิด บอกสี ขนาด ส่วนประกอบ เป็นต้น
จากนั้นบันทึกคำตอบของเด็กลงตาราง แล้วให้เด็กออกบอกส่วนที่เหมือนกับส่วนที่ต่างกันของทุเรียน
ลงใน เซต อินเตอร์เซก
หน่วยมด (Ant) ลักษณะของมด
** กลุ่มนี้มีการเตรียม เพลงและเนื้อหาและสื่อมาดีค่ะ โดยเปรียบเทียบลักษณะของ มดดำกับมดแดงว่ามีส่วนไหนที่เหมือนและต่างกันบ้าง
อาจารย์แนะนำเรื่องกลิ่นของมด ไม่ควรนำมาเปรีบยเทียบ เพราะเด็กไม่สามารถดมกลิ่นมดได้
หน่วยน้ำ (water) การทดลองเกี่ยวกับน้ำ
กลุ่มนี้จะทดลองโดยให้เด็กเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้ำ
โดยการเทน้ำปริมาณเท่ากัน แต่ใส่ในภาชนะที่แตกต่างกัน จะทำให้น้ำมีรูปร่างที่แตกต่างกัน
น้ำมีรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงตามภาชนะ
และทดลองการไหลของน้ำ คือน้ำไหลจากที่สูงลงที่ต่ำ โดยกลุ่มนี้ใช้แนวคิดเดียวกันกับ น้ำตก
การทดลอง นำน้ำแข็งมาปะกบกับเชือกและใส่เกลือ น้ำแข็งเกาะติดกับเชือกสามารถยกเชือกขึ้นโดยน้ำแข็งไม่หลุดออกจากเชือก โดยเกลือจะทำปฏิกิริยากับน้ำแข็ง
กลุ่มนี้อาจารย์แนะนำ กิจกรรมควรทำเป็นฐานแต่ละฐาน เพื่อให้เด็กได้ทดลองทุกๆฐาน
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมประกอบอาหาร โดยให้แบ่งเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน
ฐานที่ 1 ตัดกระดาษรองไข่
ฐานที่ 2 หั่นผัก
ฐานที่ 3 ตอกไข่ ตีไข่
ฐานที่ 4 ปรุงรสชาติ
ฐานที่ 5 ทำไข่หรรษา
**โดยให้แต่ละกลุ่มหมุนเวียนกันทำให้ครบทุกฐาน
ภาพกิจกรรม
การนำไปประยุกต์ใช้
สามรถนำกระบวนการสอนที่อาจารย์แนะนำในวันนี้ ไปใช้จัดประสบการณ์การสอนโดยบูรณาการหลายด้าน คือ 1 หน่วย บูรณาการได้หลายกิจกรรม
นำไปประยุกต์ใช้สอนเด็กโดยเลือกหน่วยให้เหมาะสมกับเด็ก แบ่งจัดประสบการณ์ทั้ง 5 วัน แล้วใช้กระบวนการสอน การบูรณาการ ตามที่อาจารย์แนะนำค่ะ
ประเมินตนเอง
ยังไม่ค่อยพร้อมเรื่องสื่อในการสอน วิธีการพูดกับเด็กยังไม่ค่อยเป็นธรรมชาติ แต่ก็เตรียมกระบวนการสอนมาและบูรณาการได้หลายด้าน
ประเมินเพื่่อน
เพื่อนในกลุ่ม มีความสามัคคี ช่วยคิดแผน และทำสื่อที่จะมาสอนในวันนี้
เพื่อนในห้อง เพื่อนส่วนมากตั้งใจฟังที่อาจารย์แนะนำแผนแต่ละวันเพื่อไปปรับใช้ในกานสอนครั้งต่อไป
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แนะนำเกี่ยวกับกระบวนการสอน และการบูรณาการสู่วิชาต่างๆ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษามาก
และอาจารย์ก็ให้โอกาสกับกลุ่มที่สอนไม่ผ่านให้มีโอกาสได้แก้ตัวหลังจากที่แนะนำไปแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น