วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 10





-วันนี้อาจารย์เริ่มต้นให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอสื่อ ออกมานำเสนอ แล้วออกมาอธิบายว่า สื่อของตนเองเป็นวิทยาศาสตร์ตรงไหน ?



-อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับวิธิการเขียนแผน โดยแบ่งหัวข้อเป็น 5 วัน ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้หัวข้อวันที่หนึ่ง
คือ ชนิดของส้ม และอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้เหมือนกัน คือ ชนิดของดิน




ซึ่งอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการเขียนแผนในแต่ละวันให้นักศึกษาฟัง ดังนี้
เช่น เรื่องชนิดของไข่  วันที่ 1
ในการสอนจะมี 3 ขั้นตอน คือ

-ขั้นนำ
-ขั้นสอน
-ขั้นสรุป



อาจจะนำด้วยเพลงที่เกี่ยวกับชนิดของไข่  ปริศนาคำทาย  หรือภาพตัดต่อ ที่เร้าความสนใจให้เด็กว่าวันนี้เราจะมาเรียนเรื่องนี้กัน 
***การนำด้วยนิทาน จะไม่เหมาะสมเพราะยาวเกินไป นิทานควรใช้ในขั้นสอน ในวันที่พูดถึงประโยชน์/ข้อพึงระวัง จะดูน่าสนใจกว่า




ครูใช้คำถามกับเด็กว่า จากเพลงที่ครูร้องไปมีไข่อะไรบ้างคะ?  แล้วนอกเหนือจากเพลงที่ร้องเด็กๆรู้จักไข่อะไรบ้างคะ?  เด็กก็จะตอบจากประสบการณ์เดิมที่เขารู้จัก ซึ่งคำตอบของเด็กจะไม่ผิด แล้วครูก็จัดให้เด็กมีประสบการณ์ทางภาษา โดยการเขียน Mind map จากคำตอบที่เด็กตอบ บนกระดาน
 วันนี้ครูเอาไข่อะไรบ้างมาสอนเด็กๆแล้วให้เด็กๆทายจำนวนไข่ที่นำมา  เด็กจะเกิดความสนใจและอยากรู้      (สื่อ เอาเท่าที่เราหามาได้ ไม่ต้องเอามาหมด )

แล้วให้เด็กนับและบอกจำนวนไข่ ว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่ เด็กจะได้ทักษะทางคณิตศาสตร์
การจำแนกแยกหมวดหมู่ ให้เด็กๆมาหยิบไข่ไก่ใส่ตะกร้า โดยใช้ชนิดของไข่เป็นเกณฑ์
การแยกเป็นการนับจำนวนสิ่งต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่แล้วบอกจำนวนที่เหลือ (การลบ)
โดยให้เด็กจับคู่ของไข่สองชนิด ชนิดไหนหมดก่อน แสดงว่ามีจำนวนน้อยกว่า  ดังเช่น


**เด็กที่โตกว่านี้อาจจะให้จับคู่ทีละ สอง หรือ สาม ก็ได้




 -ครูถามเด็กว่า วันนี้รู้จักไข่อะไรบ้าง?
 -ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงไข่อีกครั้ง




การนำไปประยุกต์ใช้

-สามารถนำสื่อที่เพื่อนนำเสนอในวันนี้ไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้ เพราะเป็นสื่อที่เด็กสามารถทำเองได้ และเป็นวัสดุที่หาง่ายและเด็กรู้จัก ซึ่งเป็นสื่อที่สามารถเชื่อมโยงเข้าสู้สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ เพราะได้ฝึกเด็กสังเกต และทดลอง เกี่ยวกับสื่อของตน

-สามารถนำวีธีการสอนที่อาจารย์สอนไปใช้สอนเด็กได้ เช่น เราสอนเด็กแค่เรื่องเดียวคือ หน่วยส้ม แต่เราสามารถให้เด็กมีประสบการณ์ด้านต่างๆเกี่ยวกับส้ม เช่น ชนิด  ลักษณะ  ประโยชน์ แล้วก็บูรณาการเข้าสู้สาระต่างๆเช่น  สาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และด้านภาษา





ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเรื่องแผน และมาเรียนตรงเวลา

ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนมากตั้งใจเรียน และตั้งใจฟังอาจารย์สอนเรื่องแผน เพื่อที่จะนำไปปรับใช้กับแผนกลุ่มตนเองให้ดียิ่งขึ้น

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และให้โอกาสนักศึกษาในการนำเสนอสื่อของตนเอง ไม่ปิดกั้นความคิดของนักศึกษา เพื่อที่จะให้นักศึกษาได้คิดอย่างสร้างสรรค์  และอธิบายเรื่องแผนได้อย่างเข้าใจค่ะ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น