-วันนี้อาจารย์เริ่มต้นให้นักศึกษาที่ยังไม่นำเสนอสื่อ ออกมานำเสนอ แล้วออกมาอธิบายว่า สื่อของตนเองเป็นวิทยาศาสตร์ตรงไหน ?
-อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับวิธิการเขียนแผน โดยแบ่งหัวข้อเป็น 5 วัน ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้หัวข้อวันที่หนึ่ง
คือ ชนิดของส้ม และอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้เหมือนกัน คือ ชนิดของดิน
ซึ่งอาจารย์ได้ยกตัวอย่างการเขียนแผนในแต่ละวันให้นักศึกษาฟัง ดังนี้
เช่น เรื่องชนิดของไข่ วันที่ 1
ในการสอนจะมี 3 ขั้นตอน คือ
-ขั้นนำ
-ขั้นสอน
-ขั้นสรุป
อาจจะนำด้วยเพลงที่เกี่ยวกับชนิดของไข่ ปริศนาคำทาย หรือภาพตัดต่อ ที่เร้าความสนใจให้เด็กว่าวันนี้เราจะมาเรียนเรื่องนี้กัน
***การนำด้วยนิทาน จะไม่เหมาะสมเพราะยาวเกินไป นิทานควรใช้ในขั้นสอน ในวันที่พูดถึงประโยชน์/ข้อพึงระวัง จะดูน่าสนใจกว่า
ครูใช้คำถามกับเด็กว่า จากเพลงที่ครูร้องไปมีไข่อะไรบ้างคะ? แล้วนอกเหนือจากเพลงที่ร้องเด็กๆรู้จักไข่อะไรบ้างคะ? เด็กก็จะตอบจากประสบการณ์เดิมที่เขารู้จัก ซึ่งคำตอบของเด็กจะไม่ผิด แล้วครูก็จัดให้เด็กมีประสบการณ์ทางภาษา โดยการเขียน Mind map จากคำตอบที่เด็กตอบ บนกระดาน
วันนี้ครูเอาไข่อะไรบ้างมาสอนเด็กๆแล้วให้เด็กๆทายจำนวนไข่ที่นำมา เด็กจะเกิดความสนใจและอยากรู้ (สื่อ เอาเท่าที่เราหามาได้ ไม่ต้องเอามาหมด )
แล้วให้เด็กนับและบอกจำนวนไข่ ว่ามีทั้งหมดเท่าไหร่ เด็กจะได้ทักษะทางคณิตศาสตร์
การจำแนกแยกหมวดหมู่ ให้เด็กๆมาหยิบไข่ไก่ใส่ตะกร้า โดยใช้ชนิดของไข่เป็นเกณฑ์
การแยกเป็นการนับจำนวนสิ่งต่างๆออกจากกลุ่มใหญ่แล้วบอกจำนวนที่เหลือ (การลบ)
โดยให้เด็กจับคู่ของไข่สองชนิด ชนิดไหนหมดก่อน แสดงว่ามีจำนวนน้อยกว่า ดังเช่น
**เด็กที่โตกว่านี้อาจจะให้จับคู่ทีละ สอง หรือ สาม ก็ได้
-ครูถามเด็กว่า วันนี้รู้จักไข่อะไรบ้าง?
-ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลงไข่อีกครั้ง
การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำสื่อที่เพื่อนนำเสนอในวันนี้ไปประยุกต์ใช้กับเด็กได้ เพราะเป็นสื่อที่เด็กสามารถทำเองได้ และเป็นวัสดุที่หาง่ายและเด็กรู้จัก ซึ่งเป็นสื่อที่สามารถเชื่อมโยงเข้าสู้สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ เพราะได้ฝึกเด็กสังเกต และทดลอง เกี่ยวกับสื่อของตน
-สามารถนำวีธีการสอนที่อาจารย์สอนไปใช้สอนเด็กได้ เช่น เราสอนเด็กแค่เรื่องเดียวคือ หน่วยส้ม แต่เราสามารถให้เด็กมีประสบการณ์ด้านต่างๆเกี่ยวกับส้ม เช่น ชนิด ลักษณะ ประโยชน์ แล้วก็บูรณาการเข้าสู้สาระต่างๆเช่น สาระคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และด้านภาษา
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเรื่องแผน และมาเรียนตรงเวลา
ประเมินเพื่อน
เพื่อนส่วนมากตั้งใจเรียน และตั้งใจฟังอาจารย์สอนเรื่องแผน เพื่อที่จะนำไปปรับใช้กับแผนกลุ่มตนเองให้ดียิ่งขึ้น
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และให้โอกาสนักศึกษาในการนำเสนอสื่อของตนเอง ไม่ปิดกั้นความคิดของนักศึกษา เพื่อที่จะให้นักศึกษาได้คิดอย่างสร้างสรรค์ และอธิบายเรื่องแผนได้อย่างเข้าใจค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น