วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

Article








บทความ ฝึกทักษะสังเกต...นำลูกสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ทักษะสังเกตเป็นทักษะขั้นพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต( Observation)
คือการใช้ประสาทสัมผัสอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
เพื่อต้องการรู้รายละเอียดของสิ่งนั้นๆ ซึ่งจะนำมาซึ่งการเรียนรู้หรือเก็บข้อมูลเป็นประสบการณ์ต่อไป
วิธีการส่งเสริมทักษะผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5

ตา (ดู) 
พ่อแม่ควรแนะนำให้ลูกสังเกตลักษณะของสิ่งต่างๆ เช่นให้เขาสังเกตสีของใบไม้ต่างๆ ว่ามีสีที่แตกต่างกัน

หู(ฟัง)
พ่อแม่อาจใช้วิธีอัดเสียงที่เด็กคุ้นหู เช่นเสียงเป็ด ไก่ แล้วเปิดให้เด็กทายว่าเป็นเสียงอะไร

จมูก (ดมกลิ่น)
การฝึกขั้นแรกคือให้เด็กดมกลิ่นต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันที่เขาคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน เช่น สบู่ แป้ง  แล้วให้เด็กบรรยายความรู้สึกเมื่อได้ดมกลิ่น

ลิ้น (ชิมรส)
ให้เด็กชิมอาหารแล้วบอกว่ารสเป็นอย่างไร เช่น น้ำตาล รสหวาน

ผิวกาย (สัมผัส)
การเรียนรู้ด้วยการใช้มือสัมผัส แตะ หรือเอาสิ่งของต่างๆมาสัมผัสกับผิวหนัง ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้คุณสมบัติของวัตถุต่างๆ



สรุปบทความ Mind Mapping








2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. คำว่าสังเกตโดยนัยคือสิ่งที่คุณเขียนนะคะ
    แต่เมื่ออ่านที่เขียนไม่ค่อยสอดคล้องกัน
    ขอให้ใช้เป้น ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส จมูกดมกลิ่น กาย/มือสัมผัสนะคะ
    ถ้าเพิ่มการLinkเนื้อหาของคุณในกล่องนี้จะดีมากเลยนะคะ

    ตอบลบ