บทความ ฝึกทักษะสังเกต...นำลูกสู่การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ทักษะสังเกตเป็นทักษะขั้นพื้นฐานสำหรับการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ การสังเกต( Observation)
คือการใช้ประสาทสัมผัสอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน เข้าไปสัมผัสโดยตรงกับสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
เพื่อต้องการรู้รายละเอียดของสิ่งนั้นๆ ซึ่งจะนำมาซึ่งการเรียนรู้หรือเก็บข้อมูลเป็นประสบการณ์ต่อไป
วิธีการส่งเสริมทักษะผ่านประสาทสัมผัสทั้ง5
ตา (ดู)
พ่อแม่ควรแนะนำให้ลูกสังเกตลักษณะของสิ่งต่างๆ เช่นให้เขาสังเกตสีของใบไม้ต่างๆ ว่ามีสีที่แตกต่างกัน
หู(ฟัง)
พ่อแม่อาจใช้วิธีอัดเสียงที่เด็กคุ้นหู เช่นเสียงเป็ด ไก่ แล้วเปิดให้เด็กทายว่าเป็นเสียงอะไร
จมูก (ดมกลิ่น)
การฝึกขั้นแรกคือให้เด็กดมกลิ่นต่างๆที่เหมือนกันและต่างกันที่เขาคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน เช่น สบู่ แป้ง แล้วให้เด็กบรรยายความรู้สึกเมื่อได้ดมกลิ่น
ลิ้น (ชิมรส)
ให้เด็กชิมอาหารแล้วบอกว่ารสเป็นอย่างไร เช่น น้ำตาล รสหวาน
ผิวกาย (สัมผัส)
การเรียนรู้ด้วยการใช้มือสัมผัส แตะ หรือเอาสิ่งของต่างๆมาสัมผัสกับผิวหนัง ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้คุณสมบัติของวัตถุต่างๆ
สรุปบทความ Mind Mapping
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบคำว่าสังเกตโดยนัยคือสิ่งที่คุณเขียนนะคะ
ตอบลบแต่เมื่ออ่านที่เขียนไม่ค่อยสอดคล้องกัน
ขอให้ใช้เป้น ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส จมูกดมกลิ่น กาย/มือสัมผัสนะคะ
ถ้าเพิ่มการLinkเนื้อหาของคุณในกล่องนี้จะดีมากเลยนะคะ