วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่2









วันนี้อาจารย์มีรูปภาพเกี่ยวกับกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กมาให้ดู ภาพเด็กกำลังตีไข่ อาจารย์เริ่มต้นด้วยการใช้คำถามกระตุ้น และต่อยอดความคิดของนักศึกษา ให้อธิบายภาพเด็กช่วยกันตีไข่ เป็นวิทยาศาสตร์(ชีววิทยา) ซึ่งให้เด็กมีประสบการณ์กับสิ่งรอบตัว
การตีไข่ ---->เกิดการทดลอง---->อยากรู้ อยากลอง---->เด็กใช้ทักษะการสังเกตดูการเปลี่ยนแปลง
โดยเครื่องมือสำหรับเด็ก คือ ประสาทสำผัสทั้ง5  ตา หู จมูก ลิ้น ผิวกาย

วิทยาศาสตร์ต้องอาศัยเครื่องมือ------>> ทางด้านคณิตศาสตร์
                                                   ------>> ทางด้านภาษา

เรื่องที่จะนำมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก----> จะต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
                                                                ---> เรื่องที่เด็กสนใจ

พัฒนาการ เป็นตัวบ่งบอกว่าในแต่ละช่วงอายุเด็กทำอะไรได้บ้าง
การเรียนรู้คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อเอาตัวรอดให้คงอยู่ได้

เด็กเรียนวิทยาศาสตร์ จะได้ลอง ได้เห็น ได้ดมกลิ่น และสัมผัส  ควรสอนเด็กให้สอดคล้องกับพัฒนาการ
อย่าสอนเด็กจนเกินไป ควรจะให้ประสบการณ์วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเด็ก เช่น สอนเด็กเกี่ยวกับคำว่าลม
อธิบายคำว่าลม โดยใช้ กังหัน  การเป่าลูกโป่ง เป็นต้น

วิทยาศาสตร์---->> ความพยายามของมนุษย์ ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ความพยายามเช่นนี้ติดตัวมาตั้งแต่เกิด ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากลอง อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆที่พวกเขาเจอ และบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากเกินที่ผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
การทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง โดยการสังเกต และคอยซักถาม เกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็กๆ เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิด เป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรียนรู้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ไปจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กได้ ซึ่งจะต้องเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก และจัดกิจกรรมให้เด็กได้ทดลอง ได้ลงมือปฏิบัติ ได้หาคำตอบด้วยตัวเขาเอง เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง4 ด้าน






ประเมินตนเอง  วันนี้ตั้งใจฟังครูสอน ตอบคำถามครู และช่วยเพื่อนอภิปราย

ประเมินเพื่อน   วันนี้เพื่อนมาเกือบครบ เพื่อนๆต่างตั้งใจฟังครูสอน และร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ตอบคำถาม

ประเมินอาจารย์  อาจารย์สอนโดยเน้นให้นักศึกษาแสดงความคิด ความคิดสร้างสรรค์ แล้วต่อยอดความคิดของนักศึกษา

2 ความคิดเห็น:

  1. ขาดคำอธิบายBlogนะคะ ใช้ภาษาอังกฤษเยอะๆโดยเฉพาะองค์ประกอบต่างจะได้สะท้อนศักยภาพของนักศึกษาและนำไปใช้ในการเรียนการสอนนะคะ
    ชื่อเพื่อนด้วยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ค่ะ ขอบคุณนะคะอาจารย์ หนูจะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นค่ะ

      ลบ